શું તમે જાણો છો કે એલપીજી હોય કે ઓક્સિજન સિલિન્ડર, બધા ‘ગોળ’ કેમ હોય છે?

સમગ્ર વિશ્વમાં સિલિન્ડરની સાઈઝ સરખી છે. આવી સ્થિતિમાં, આ સિલિન્ડર અથવા ટેન્કરની મદદથી ગેસ અથવા પ્રવાહીને એક જગ્યાએથી બીજી જગ્યાએ સરળતાથી લઈ જઈ શકાય છે.

દરેકના ઘરમાં હશે LPG ગેસ સિલિન્ડર! આ LPG સિલિન્ડર માત્ર નળાકાર આકારમાં છે. શું તમે ક્યારેય ચોરસ એલપીજી સિલિન્ડર જોયું છે? સિલિન્ડર છોડો શું તમે ક્યારેય પાણી કે તેલના ચોરસ ટેન્કરો જોયા છે. કદાચ નહિ. કારણ કે તેઓ ચોરસ આકારના બિલકુલ નથી. પરંતુ શું તમે ક્યારેય વિચાર્યું છે કે એવું કેમ થાય છે કે સિલિન્ડર ગોળ હોય છે?



હવે સિલિન્ડર ગોળ હોવા પાછળનું કારણ પણ સમજીએ. વાસ્તવમાં તેની પાછળનું કારણ દબાણ છે. કન્ટેનર કોઈપણ ઉચ્ચ દબાણનો સામનો કરી શકતું નથી. સિલિન્ડરને ગોળાકાર અથવા નળાકાર આકારમાં બનાવવા પાછળનું મુખ્ય કારણ દબાણ છે. એવું બને છે કે જ્યારે કોઈ પ્રવાહી અથવા ગેસને કન્ટેનર અથવા ટાંકીમાં રાખવામાં આવે છે, ત્યારે તેના ખૂણા પર મહત્તમ દબાણ આવે છે.




હવે જો સિલિન્ડર ચોરસ છે, તો દેખીતી રીતે તેના પણ ચાર ખૂણા હશે. આવી સ્થિતિમાં અંદર ઘણું દબાણ જમા થશે. જેના કારણે સિલિન્ડરમાંથી લીકેજ અથવા ફાટવાની સંભાવના વધી જાય છે. ગોળાકાર અથવા નળાકાર આકારમાં, દબાણ સમગ્ર સિલિન્ડરમાં સમાન હોય છે. આ કારણોસર, સિલિન્ડર અથવા કન્ટેનર રાઉન્ડ અથવા નળાકાર આકારમાં બનાવવામાં આવે છે.



સમગ્ર વિશ્વમાં સિલિન્ડરની સાઈઝ સરખી છે. આવી સ્થિતિમાં, આ સિલિન્ડર અથવા ટેન્કરની મદદથી ગેસ અથવા પ્રવાહીને એક જગ્યાએથી બીજી જગ્યાએ સરળતાથી લઈ જઈ શકાય છે. જ્યારે નળાકાર આકારના ટેન્કરો વાહન પર લોડ કરવામાં આવે છે, ત્યારે તે ગુરુત્વાકર્ષણના કેન્દ્રને ઘટાડે છે. તે વાહનને સ્થિર રાખે છે અને કોઈપણ પ્રકારના અકસ્માતનો ભય રહેતો નથી.



આ જ નિયમ તે બધી વસ્તુઓને લાગુ પડે છે જેમાં ગેસ અથવા પ્રવાહી સંગ્રહિત હોય છે. આ નિયમ હેઠળ ઓક્સિજન સિલિન્ડરો પણ નળાકાર આકારમાં હોય છે. દબાણ સામે રક્ષણ મેળવવા માટે, તે સિલિન્ડર હોય કે ટેન્કર, બધાનો આકાર ગોળ હોય છે.